Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Nguyên nhân đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu (còn gọi là đi ngoài ra máu) là hiện tượng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Các nguyên nhân này thường là các bệnh lý tổn thương ở đại tràng, trực tràng và hậu môn. Dưới đây, bác sĩ chuyên khoa hậu môn - trực tràng của Phòng khám đa khoa HCMQ6 sẽ giới thiệu đến độc giả một số nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này và cách phòng tránh.

Nguyên nhân đại tiện ra máu thường gặp

Nguyên nhân nào dẫn đến đại tiện ra máu?

- Táo bón: Khi bị táo bón, phân khô cứng, đi đại tiện phải rặn mạnh nên lực tác động lên thành hậu môn lớn, gây đứt mạch máu dẫn đến hiện tượng chảy máu.

- Bệnh trĩ: Bệnh nhân mắc bệnh trĩ sẽ có áp lực lớn lên khu vực hậu môn trực tràng khiến các mạch máu tích tụ, căng phồng, mao mạch máu dễ tổn thương và phát triển thành các búi trĩ. Biểu hiện ban đầu của bệnh trĩ chính là cảm giác đau rát và chảy máu mỗi khi đi cầu. Máu dính theo phân và nhỏ giọt sau khi đi cầu. Khi bác sĩ thăm khám trĩ sẽ thấy tĩnh mạch trực tràng giãn và nổi ngoằn ngoèo thành từnng búi, có máu ra theo tay. Bệnh trĩ cần điều trị sớm để hạn chế các biến chứng và kết thúc cảm giác khó chịu cho người bệnh. Hơn nữa, việc điều trị sớm cũng sẽ đơn giản và tiết kiệm hơn.

http://dakhoaaua.vn/cat-tri-o-benh-vien-nao-tot-nhat-2285.html

- Nứt kẽ hậu môn: Vùng niêm mạc da quanh ống môn bị nứt thành các khe nhỏ, máu chảy ra từ đây. Tuy không nhiều và nặng, nhưng nứt kẽ hậu môn gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân.

Vị trí đại tràng, trực tràng, hậu môn

- Polyp đại tràng, trực tràng, hậu môn cũng có biểu hiện là đại tiện ra máu. Bệnh nhân mắc các bệnh này đi ngoài ra máu tươi thành giọt, đôi khi thành tia. Soi và chụp đại tràng có thể thấy Polyp.

- Kiết lỵ: Máu thường lẫn với phân, kèm theo có chất nhầy, đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau bụng, mót rặn và đau hậu môn khi đi đi ngoài.

- Ung thư đại tràng: Đi cầu ra máu thường ít và dính theo phân. Có hội chứng bán tắc ruột và khám thấy khối u.

- Ung thư trực tràng: Hay gặp ở người già, triệu chứng chủ yếu là đi ngoài máu tươi kéo dài, máu ra từng giọt hay từng tia. Thăm và soi trực tràng thấy khối u.

- Viêm đại trực tràng chảy máu: Có thễ rỉ máu theo phân có lẫn ít mủ thường chảy máu nhiều.

- Nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo: Đau quặn bụng dữ dội và đi ngoài ra máu, máu có thể đen hoặc tươi.

- Tình trạng dị ứng: Gây xung huyết niêm mạc trực tràng cũng có thể gây ra đi ngoài máu tươi.

- Xuất huyết đường tiêu hóa: Xuất huyết dạ dày, tá tràng, nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa... cũng gây đi ngoài ra máu, biểu hiện thường là đi ngoài ra phân đen với mùi đặc trưng.

- Đại tiện ra máu: Ngoài các bệnh trên thì đại tiện ra máu cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác như: apxe, lồng ruột, kiết lị...

Đôi khi đại tiện ra máu chỉ là phản ứng của cơ thể khi ăn quá nhiều đồ cay nóng hoặc các gia vị khó tiêu nên khi bài tiết qua ống hậu môn chúng khiến niêm mạc hậu môn bị kích thích và xuất hiện hiện tượng ra máu.

Phòng tránh đi ngoài ra máu

Để phòng tránh bệnh đi ngoài ra máu bạn cần thực hiện các điều sau:

- Chế độ ăn uống khoa học và hợp lý: Chế độ ăn uống hợp lý ít thịt nhiều rau, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, ăn ít đồ cay, ăn nhiều trái cây, ăn sáng hàng ngày; không uống rượu, bia, không sử dụng chất kích thích giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và việc đại tiện diễn ra dễ dàng.

- Đại tiện đúng cách: Tập thói quen đi cầu hàng ngày, giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, khi đi đại tiện không ngồi xổm lâu hoặc rặn mạnh là cách để giảm bớt các tác động lên vùng hậu môn, trực tràng.

- Thể dục, thể thao: Tham gia vào một số hoạt động thể chất phù hợp để thúc đẩy sự lưu thông máu, tăng cường vận động cho cơ thắt hậu môn, đặc biệt là vận động hậu môn. Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường vùng hậu môn - trực tràng cần thăm khám và điều trị kịp thời.

- Làm việc khoa học: Tránh khuân vác quá nặng, tránh đứng/ngồi liên tục trong thời gian dài. Với người phải ngồi làm việc liên tục, sau khoảng 1h nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng vài phút.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa trĩ của phòng khám đa khoa HCMQ6 để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.

- Số điện thoại tư vấn : 08 38 779966

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét